Thứ Ba, 19 tháng 10, 2010

Thấy gì qua siêu bão Megi

 Siêu bão Megi đã tràn qua phía bắc đảo Luzon, đảo lớn nhất của Philippin ngày hôm qua và đang tiếp tục đi vào biển Đông. Đây là một cơn bão rất mạnh có tốc độ gió lớn nhất lên đến 225km/giờ khi đi qua Philippin. Ước tính ban đầu đã có 10 người chết và khoảng hơn 100 ngàn tấn thóc bị thiệt hại. Các Trung tâm khí tượng đều dự báo siêu bão này sẽ đổ bộ vào miền nam Trung Quốc. Mặc dù khi tràn qua đảo Luzon sức gió đã giảm nhưng vẫn còn ổn định với tốc độ gió tới 175km/giờ. Theo dự báo bão sẽ đổ bộ trong khoảng từ Hải Nam đến Hồng Công. Có tới 14 vạn dân ở các tỉnh ven biển phía nam Trung Quốc phải đi sơ tán.
Trên đây là tóm tắt vài nét về siêu bão Megi đang được báo chí nước ta đưa tin và mọi người quan tâm. Tuy nhiên, qua những tin tức trên đây hạt gạo tôi lại thấy có mấy điều đáng lưu ý.
Thứ nhất, phajm vi dự báo bão sẽ đổ bộ quá rộng. Vùng mà bão đổ bộ được dự báo là từ Hải Nam đến Hồng Công có khoảng cách theo đường chim bay tới 600-700 km. Như vậy, có nghĩa là nếu cơn bão này vào nước ta sẽ phải dự báo là bão có khả năng đổ bộ từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng (xem hình). Ở ta có lẽ chưa bao giờ phát tin bão với phạm vi rộng như vậy và mọi người thường muốn biết bão sẽ đổ bộ vào tỉnh nào, tức là so với dự báo ở đây độ chính xác phải tăng lên gấp ....5 lần. Cũng cần lưu ý là nói siêu bão ở đây ngụ ý là bão mạnh chí không phải to gấp đôi, gấp ba các cơn bão  khác.
Thứ hai, mặc dù bão còn ở xa, dự báo là như vậy thực tế cũng chưa biết bão sẽ vào đâu nhưng chính quyền TQ đã huy động hàng chục vạn dân đi sơ tán.
Thứ ba, từ hình vẽ ta thấy các trung tâm dự báo sừng sỏ của Mỹ, Nhật, TQ ....đưa ra các dự báo rất khác nhau, mặc dù mới nhìn thoáng qua tưởng như chúng tương tự nhau. Thực ra hai diểm xa nhau nhất cách nhau đến 700km.
Từ những nhận xét trên có thể rút ra nhiều điều. Trước mắt có thể nêu ra một số kinh nghiệm sơ bộ cho công tác phòng chống bão:
- Việc phòng tránh bão phải làm từ sớm và từ xa, không thể để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
- Các bản tin dự báo bão không cho ta biết chính xác vị trí bão đổ bộ đến từng tỉnh nên để tránh thiệt hại, nếu chúng ta nằm trong vùng bị ảnh hưởng cũng phải coi như sẽ bị bão, phòng ngừa vẫn là chính.
So sánh các dự báo cho cơn bão Megi của các nước đưa ra hiện nay mới thấy chuyện báo chí kêu um lên khi dự báo bão vào Nghệ An nhưng thực tế bão vào Thanh Hoá có gì đấy hơi giống ...... Chí Phèo ăn vạ.

 Dự báo bão Megi của các nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét