Thứ Năm, 4 tháng 11, 2010

Quần áo cứu trợ… vào gara ô tô làm giẻ lau?

Hàng cứu trợ vào… gara ô tô?
Ngày 27/10/2010, gói hàng cứu trợ chất đầy 5 toa tàu do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam gửi được vận chuyển bằng đường sắt vào Ga Vinh cho Hội Chữ thập đỏ Nghệ An. Gói hàng ghi đích danh người nhận là bà Bùi Thị Mai - Chủ tịch Hội cùng số điện thoại di động.
Kho của Công ty cổ phần cơ khí ô tô Nghệ An cho Hội Chữ thập đỏ gửi đầy quần áo cũ.
Trong ngày 27/10 chỉ có 1 toa hàng của Hội Chữ thập đỏ Nghệ An được dỡ ra và được chở thẳng đến một gara ô tô ở gần Ga Vinh. Trao đổi với PV Dân trí chiều ngày 3/11, bà Bùi Thị Mai thừa nhận số quần áo được chở đến gara ô tô là hàng cứu trợ của Hội.
Bà Mai cho biết, 10 tấn hàng cứu trợ trên gồm có 2 thùng mì tôm, 12 thùng quần áo mới, còn lại là quần áo cũ.
“Tôi đã phân công cho một đồng chí trực tiếp nhận hàng. Tuy nhiên người này đã tự ý lấy đi một số bì đựng quần áo để cho người cháu làm trong gara ô tô vì quần áo quá rách nát. Tuy nhiên người này đã không thông qua ý kiến của tôi.
Đến khi nhận được tin báo người ta chở hàng cứu trợ đi làm giẻ lau trong gara ô tô thì tôi mới biết. Chúng tôi đã thu hồi toàn bộ số hàng nói trên. Hiện nay tôi đang làm tờ trình gửi Thường trực Tỉnh ủy về vấn đề này”, bà Mai cho hay.
Bà Mai cũng cho biết, trong quá trình chuyển quần áo cứu trợ đến một số địa phương trong tỉnh, rất nhiều người dân đã phản đối và không nhận vì quần áo quá rách nát không thể sử dụng.
Giải trình
Sau khi sự việc bị vỡ lở, chiều ngày 3/11, bà Bùi Thị Mai đã có biên bản giải trình số 298/TT.HCTĐ, TP Vinh, ngày 3/11/2010 gửi Thường trực tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An.
Quần áo cũ nát không thể dùng được...?.
Theo bản giải trình, thì trước đó Hội Chữ thập đỏ Nghệ An đã nhận 5 toa hàng từ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ở Hà Nội chuyển về, các toa hàng này đều có vận đơn cụ thể; trong các toa chủ yếu là quần áo cũ.
Hội Chữ thập đỏ đã vận chuyển chất đầy ga ra ô tô và một số phòng làm việc của cơ quan, sau đó thuê xe vận chuyển xuống các huyện: Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Yên Thành…
Nhiều huyện đã chuyển xuống tận tay những hộ dân cần cứu trợ nhưng do một số áo quần quá cũ bị rách nát, không sử dụng được nên các xã như xã Nam Tân, huyện Nam Đàn không nhận, các huyện điện thoại báo về đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh không đưa hàng quần áo cũ về nữa.
Vì thế ngày 27/10/2010 khi tàu đến Ga Vinh, Hội Chữ thập đỏ đã cử Đoàn thanh niên cơ quan ra kiểm tra và phát hiện số hàng không còn nguyên, bị rách nát nhiều...
Số hàng này sau đó được đưa vào kho Công ty Cổ phần cơ khí ô tô Nghệ An (gần Ga Vinh) thuê chỗ để. Theo đó, Đoàn thanh niên Hội Chữ thập đỏ tiến hành lựa chọn lại đồ nào dùng được sẽ chuyển về cho dân, quần áo rách nát cũ quá không dùng được thì lập biên bản hủy hoặc để lại Công ty ô tô sử dụng vào mục đích khác. Tuy nhiên một phần quần áo bị loại đã được đưa đi đổ bỏ ở cầu Bến Thủy và bị người dân phát hiện báo cơ quan chức năng. 
Trao đổi với PV Dân trí tối 3/11, ông Phan Đình Trạc - Bí thư tỉnh ủy Nghệ An cho biết: “Tôi đã nghe nói đến sự việc này. Tỉnh ủy đã giao cho công an vào cuộc để xem xét cụ thể sự việc như thế nào và có hình thức xử lý thích đáng...”.
Hiện Công an Thành phố Vinh đã xuống tận kho đóng hàng của Công ty cổ phần ô tô Nghệ An để kiểm tra và chụp ảnh toàn bộ lô hàng nói trên.
Tuệ Anh - Quang Anh
Theo Dân Trí


Đây là lối làm ăn tắc trách của những người có trách nhiệm. Nếu là hàng xấu, không bảo đảm cũng cần có kiểm tra, lập biên bản của cơ quan cứu trợ và thông báo rộng rãi. Việc này không chỉ đơn thuần để chứng tỏ sự minh bạch trong việc sử dụng hàng cứu trợ mà còn  để nhắc nhở những người gửi hàng.
Thế mới biết sự minh bạch là cần thiết trong mọi việc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét