Chủ Nhật, 7 tháng 11, 2010

Tiền cho thuê đất trồng rừng không đủ cho một đêm đại lễ

Tin đăng trên các báo cho biết nước ta đã có 8 dự án cho nước ngoài thuê hơn 28 vạn héc ta đất để trồng rừng với giá .... bèo.Chẳng hạn, công ty InnovGreen, Hong Kong, "với 8.123 ha đã được cấp, công ty này nộp ngân sách 77.946 đôla".Như vậy, nhà đầu tư nước ngoài chỉ phải trả  9,58 đôla, tương đương 180.000 đồng, tức bằng giá của 10 bát phở, có người còn nói ở Sài Gòn chỉ được 5 bát thôi.
Tổng số tiền thu được từ cho thuê rừng từ 8 dự án đến nay là hơn 24 tỷ đồng. Số tiền này có người so sánh chỉ bằng hai tháng lương của một cầu thủ bóng đá của Anh.

Không lẽ một đất nước với hơn 80 triệu dân đang tiến tới trở thành nước công nghiệp hoá vào năm 2020 lại phải kiếm tiền một cách bần cùng như vậy? Phải chăng nước ta quá nghèo?

Chẳng khác nào bạn đang ở một ngôi nhà của cha ông để lại có đầy đủ vườn tược với khuôn viên đàng hoàng, tự nhiên lại cho người lạ đến thuê một khoảnh vườn với giá chưa đủ cho bạn mỗi sáng một chén  nước chè.

Lại cũng tin từ các báo cho biết:  đại lễ vừa qua nghe đồn tiêu tốn hợn 90 ngàn tỷ đồng nhưng các quan chức nói không nhiều như vậy. Bộ Văn hoá Thông tin.cho biết chỉ tiêu hết 88 tỷ đồng, tiết kiệm gần một nửa. Các Bộ ngành khác và nơi chi nhiều nhất là Thủ đô Hà Nội chưa rõ là bao nhiêu nhưng chỉ nhìn vào các màn trình diễn, tiết mục nào cũng phải hàng trăm hàng ngàn người, rồi diễu binh, tất cả phải  tập luyện hàng mấy tháng trời, rồi cờ, phướn, hoa tươi chở từ đảu từ đâu đến cũng đủ thấy số tiền tiêu không phải là nhỏ. Chưa kể đường sá, vỉa hè còn đang tốt tự nhiên đào bới để thay gạch đá cho ...mới. Phải chăng nước ta quá giầu?

Như vậy tiền cho thuê mấy chục vạn héc ta đất trồng rừng nơi biên giới chắc chỉ đủ chi cho 1 giờ ban đêm của đại lễ. Thật đúng là tích cóp 50 năm tiêu phí ......1 giờ.

Nước ta quá nghèo hay quá giầu đây?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét